Tuesday, February 11, 2014

CHIUME NA SIASA ZA MALAWI



MMOJA wa wanasiasa waliotoa mchango mkubwa katika kudai uhuru wa Malawi, Kanyama Chiume (78), amefariki dunia.
Kifo cha Kanyama Chiume, ama kwa jina kamili, Murray William Kanyama Chiume, ambaye alifariki dunia mjini New York, Marekani Jumatano iliyopita baada ya kuugua kwa muda mrefu,   kimegusa watu wengi sehemu mbali mbali duniani, pamoja na Tanzania ambako alisoma na kuishi kabla ya kurudi Nyasaland kuungana na wanaharakati wenzake kudai uhuru.
Hata hivyo, historia ya mwanasiasa huyo mkongwe katika siasa za Malawi ni sawa na hadithi ya tingatinga ambalo baada ya kutumika kiasi cha kutosha kama kifaa muhimu katika ujenzi wa barabara nzuri, barabara hiyo inapomalizika ‘linapigwa marufuku’ kutumia barabara hiyo eti litaiharibu.
Hivyo ndivyo ilivyokuwa kwa Chiume. Baada ya nchi hiyo kupata uhuru Julai 6, 1964 na jina lake kubadilishwa kuwa Malawi, Chiume na wenzake kadhaa waliokuwa mawaziri wa Malawi huru walitofautiana na Rais wao, Prezidenti wa Muyaya, Ngwazi Dk Hastings Kamuzu Banda, kuhusiana na masuala kadhaa ikiwa ni pamoja na hatua ya Rais huyo kuwakumbatia makaburu wabaguzi wa rangi wa Afrika Kusini na Wareno waliokuwa wanatawala Msumbiji kimabavu.
Chiume, mawaziri wenzake pamoja na ndugu zao wakajikuta na wakati mgumu baada ya kukorofishana na Banda. Walilazimika kuikimbia nchi hiyo na yeye alikuwa miongoni mwa waliokimbilia Tanzania kuishi kama wakimbizi wa kisiasa.
Hakurudi Malawi hadi mwaka 1994 wakati Banda alipobanwa na kulazimishwa kuendesha kura ya maoni ambayo ilionyesha ya kuwa Wamalawi walio wengi wanataka nchi yao iwe na mfumo wa vyama vingi vya siasa na si chama kimoja kama Banda alivyokuwa anang’ang’ania.   
Akiwa uhamishoni Tanzania, Chiume alipata kufanya kazi kwenye magazeti ya Uhuru, Nationalist (limekufa), Daily News na Sunday News. Alikuwa pia akiandikia majarida maarufu ya nje yaliyokuwa yakichapishwa London makala kuhusu hali halisi ya Malawi chini ya utawala wa Banda.   
Chiume  ambaye alizaliwa Usisya, Wilaya ya Nkhata Bay, Nyasaland, Novemba 1929, alijiingiza katika siasa kwenye miaka ya 1950 na kuendelea kushikamana na wenzake kudai uhuru hadi ukapatikana.
Kama mwanaharakati wa kudai uhuru, Machi 1959, akiwa na umri wa miaka 29, Chiume alisalimika kukamatwa kutokana na kuwa ziarani Mombasa, Kenya, baada ya wakoloni kutangaza hali ya hatari.
Viongozi wenzake wote wa chama chao cha Nyasaland African Congress waliokuwapo Nyasaland wakati huo, walikamatwa na kupelekwa katika magereza  ya Rhodesia ya Kusini (sasa Zimbabwe) na chama kikapigwa marufuku.
Orton Chirwa aliyekuwa miongoni mwa wanasiasa wa kwanza kuachiwa huru  Rhodesia na kurudishwa nyumbani, alianzisha chama kipya cha Malawi Congress Party, baadaye aakajivua Urais  na kumkabidhi Kamuzu Banda. Ni chama hicho ambacho baadaye kilifanikisha kupatikana kwa uhuru wa nchi hiyo.
Katika harakati za kudai uhuru, Julai 1960 Chiume aliungana na Banda, Chirwa na Aleke Banda kwenye Mkutano wa Katiba wa Nyasaland mjini London, Uingereza. Ilikuwa kwenye mkutano huo ambako Serikali ya Uingereza  ilipoamua Nyasaland  ijitawale ifikapo mapema 1963, kwa hiyo Banda mwaka 1962 akawa Waziri Mkuu huku Chiume akiwa  Waziri wa Elimu, lakini baadaye akawa Waziri wa Mambo ya Nje katika serikali ya kwanza baada ya uhuru.
Chiume alikuwa kiongozi  muhimu katika mgogoro wa Baraza la Mawaziri mwaka 1964. Alitajwa kama kiongozi wa mgogoro huo na adui namba moja wa Banda. Pamoja na msimamo wake usiotetereka wa kusimamia maslahi ya wanyonge na umoja wa Afrika, Banda hakupendezwa na hotuba aliyokuwa ameitoa katika mkutano wa Umoja wa Nchi Huru za Afrika mjini Cairo, Misri.
Baada ya mgogoro wa Baraza la Mawaziri kuibuka, Banda aliwafuta kazi za uwaziri Kanyama Chiume (Waziri wa Mambo ya Nje na Habari), Orton Chirwa (Waziri wa Sheria) na Harry Bwanausi (Waziri wa Maendeleo na Nyumba). Saa chache baadaye, Yatuta Chisiza (Waziri wa Mambo ya Ndani) na Willy Chokani wakajiuzulu kuonyesha mshikamano na wenzao. Chipembere (Waziri wa Elimu) ambaye alikuwa ziarani Canada wakati huo alirudi nyumbani na kutangaza na yeye kubwaga manyanga.   
Malawi ikawa nchi isiyokalika kwa mawaziri ‘wakorofi’ na ndugu na marafiki zao. Henry Chipembere, Orton Chirwa na Yatuta Chisiza wakakimbilia Tanzania. Mwaka 1969, Chisiza aliuawa kwa kupigwa risasi baada ya jaribio lake la kuingia Malawi akitokea Tanzania na wafuasi wake kugundulika. Chipembere aliondoka Tanzania kwenda kuishi Marekani ambako alifariki.
Kuna jambo moja ambalo pengine vizazi vya sasa vya Malawi vinaweza kuwanyooshea vidole vya lawama Chiume na wenzake kwamba wanahusika kwa kiasi kikubwa na mateso ambayo wananchi wengi wa Malawi wameyapitia katika utawala wa mabavu wa ‘Rais wa Maisha,’  Kamuzu Banda.  
Hiyo ni kwa sababu Chiume, Henry Masauko Chipembere na Dunduzu Chisiza ndio hasa waliomkaribisha Dk. Banda Nyasaland kutoka Uingereza ili awaongoze kudai uhuru. Banda alikuwa ametokomea Uingereza kwa zaidi ya miaka 40 akijishughulisha na kazi yake ya udaktari baada ya kumaliza kusoma. 
Nini  hasa kiliwatuma Chiume na wenzake  kumwita Banda wakati wenyewe walikuwa ni wasomi wa kutosha?  Kwa mfano, Chiume mwenyewe alikuwa amemaliza kusoma Chuo cha Makerere, Uganda, Dunduzu Chisiza alikuwa msomi wa masuala ya uchumi na Orton Chirwa alikuwa amebobea katika masuala ya sheria.
Kwa mujibu wa Chiume (kama nilivyohojiana naye miaka kadhaa iliyopita Dar es Salaam) ilikuwa ni muhimu kwa wakati huo kuwa na umoja wa dhati dhidi ya ukoloni wa Uingereza. Na utamaduni wa Waafrika unaotoa nafasi kwa wazee kuheshimika kwa  busara zao  ndio uliowafanya wamwite.
Banda akiwa mzee wa miaka zaidi ya 60 na usomi wake ni vitu viliyoonekana kuwa silaha kubwa katika kuleta umoja ambao ungeuangusha ukoloni Nyasaland. 
Wakati Nyasaland inapata Uhuru, Banda alikuwa na umri wa miaka 66, Chiume alikuwa na miaka 35, Yatuta Chisiza (38), Bwanausi  (34), Chipembere (34) na John Tembo (Waziri wa Fedha) alikuwa na miaka 31.
Lakini dalili kwamba Banda ni kiongozi matata  zilijitokeza hata kabla ya uhuru kupatikana. Kitabu kuhusu maisha ya Banda kilichoandikwa na Phillip Short kinamnukuu Chipembere akisema:  
“Kulikuwa hili la…. hasira za Dk Banda kuzichukulia maanani. Chochote ukimlaumu  alikuwa anakuja juu vibaya sana  kiasi cha kukufanya ufikirie nafasi yako kama  kiongozi. Usingependa kufukuzwa ujumbe wa Kamati Kuu katika Chama au kupoteza uwaziri na kikubwa usingependa kuwa chanzo cha mgawanyiko kwa wakati huo.
 “Yeyote aliyejaribu kugombana na Dk. Banda  kwa sababu yoyote  kabla ya uhuru kupatikana  angechukiwa na wananchi. Ungeweza kupigwa mawe. Kila mtu alikuwa anasema ‘hebu tuungane, tufanye kazi pamoja, hebu sote tuwe nyuma ya Dk. Banda ili tupate uhuru wetu. Tusijenge mazingira ambayo yatafanya Serikali ya Uingereza kuwa na sababu ya kutucheleweshea uhuru…
“Kulikuwa na huyu (Roy) Welesky (Gavana wa kikoloni wa Nyasaland) ambaye alikuwa tayari kutumia kwa faida yake matatizo yoyote yanayojitokeza kwenye chama. Ingawa miongoni mwetu tulishindwa kumlaumu Dk. Banda kutokana na kukosa ushujaa wa kufanya hivyo au kwa kuhofia matokeo ya hatua atakazochukua kwa kufanya hivyo, kulikuwa na hili pia la kuhofu kuwapo kwa mgawanyiko kabla ya uhuru. Mnaweza mkakosana baada, si kabla ya kupatiwa uhuru.”
Na hicho ndicho hasa kilichotokea. Septemba, miezi mitatu tu baada ya uhuru, walikosana na Dk. Banda, Chiume akilazimishwa kufanya makazi yake Dar es Salaam ambako hakukaa bure. Alikuwa mwandishi wa vitabu na aliandika vitabu vya,  Banda's Malawi: Africa's Tragedy mwaka 1992, Kanyama Chiume Kwacha (kuhusu maisha yake mwaka 1982), The African Deluge (1978),  Caro nchinonono (Dunia Ngumu kwa lugha ya Kitumbuka),  Mwana wa Ngoza (Mtoto wa Mwanasesere kwa Kitumbuka), Dunia Ngumu (kwa Kiswahili), Mbutolwe mwana wa Umma (kwa Kiswahili), Nyasaland Speaks: An appeal to the British People (1959) na Nyasaland demands secession and independence: An appeal to Africa (1959). 
Uwezo wake mkubwa wa kuandika, si tu ulimfanya aandike vitabu, ulimpatia kazi kwenye vyombo vya habari vya Tanzania na kuandika uozo wote uliokuwa ukifanyika Malawi kwa kutumia majarida maarufu ya nje yaliyokuwa yakichapishwa London, Uingereza.
Marafiki waliokuwa ndani ya Malawi walikuwa wakimpatia Chiume hali halisi ya utawala wa Banda na yeye bila woga alianika uovu huo kwa dunia nzima kutambua kinachoendelea nchini humo. Jambo hilo lilikuwa linamwudhi mno Dk. Banda kiasi alilizungumzia katika kila mikutano ya hadhara  akimwita Chiume  kuwa ni mtu hatari.
Marafiki walimwezesha Chiume kupata  picha kamili ya hali ya kisiasa, kiuchumi na kijamii ya Malawi  na marafiki hao wengi wao wakiwa Wazungu, walimsaidia pia kufikisha ujumbe wake kwa watu anaotaka uwafikie ndani ya Malawi. Kwa nini Wazungu? Aliwatumia watu hao kwa sababu ya kuabudiwa mno nchini  humo. Ni pekee ambao walikuwa  hawapekuliwi wanapoingia na kutoka nchini humo.
Aliwatumia pia marafiki hao hata kufikisha ujumbe kwa Banda mwenyewe kwa njia mbali mbali.  Hiyo ilimfanya Banda ataharuki na kujenga picha ya Chiume kama ‘mchawi’ au mtu mwenye nguvu zisizo za kawaida.
Akiwa na kumbukumbu  ya jinsi waziri wake wa zamani wa Mambo ya Ndani, Yatuta Chisiza alivyoingia Malawi ‘kivita’ na kikosi  kidogo cha wafuasi wake na kupambana na majeshi ya serikali kabla ya kuuawa, Banda alikuwa pia akihofu Chiume kufanya hivyo.
Aliona salama yake ni kumtisha katika mikutano ya hadhara kwamba akiingia Malawi itakuwa kiama chake. Hadi kufikia mwaka 1994, jina la Kanyama Chiume lilikuwa bado linatisha Malawi karibu sawa na linavyotisha jina la Osama Bin Laden Marekani. Wakati Bush anamwita Osama kama gaidi namba moja, Banda alikuwa anamwita Chiume kama ‘Chigewenga’ (haramia)  namba moja nchini humo.
Lakini Wamalawi ambao walikuwa wadogo mwaka 1964 wakati Nyasaland inakuwa huru au waliozaliwa baada ya mwaka huo, walishikwa na butwaa walipomwona Kanyama Chiume Malawi kwa mara ya kwanza mwaka 1994 akiwa mzee wa kawaida kabisa.
Hakuwa mtu wa miraba minne, alikuwa hapayuki ovyo  na hakuonyesha makeke  yoyote mbali ya kutambulisha chama chake  na kuingia kwenye  Uchaguzi Mkuu.
Alikiingiza chama chake cha Congress for Second Republic (CSR) katika kinyang’anyiro cha kwanza cha uchaguzi wa vyama vingi, uchaguzi ambao ulimwondoa Banda kwenye madaraka na kumwingiza Bakili Buluzi na chama chake cha United Democratic Front (UDF). Chiume akakiunganisha chake na UDF.
Rais Muluzi baadaye alimteua Chiume kuwa Mwenyekiti wa Bodi ya Maktaba na baada ya kujiuzulu nafasi hiyo alifungua klabu yake ya kitalii  Nkhata Bay aliyoiita Banana Groove. Pengine kutokana na hadithi zile zile za alinacha za Banda kuhusu Chiume, miongoni mwa umaarufu wa klabu hiyo ni mchapo wa miongini mwa watu wa kawaida Nkhata Bay kwamba Chiume alikuwa amepanda mgomba kwenye mwamba.
Ukweli ni kwamba  klabu hiyo  ilikuwa ufukweni mwa Ziwa Nyasa na kujengwa kwa mandhari ya kiutamaduni  ilikuwa na migomba kwenye kiunga cha mawe.  Hapakuwa na ajabu hiyo inayoelezwa leo baada ya Chiume kuondoka Malawi na klabu hiyo kuungua moto katika hali ya utatanishi.
Baadaye Chiume aliamua kwenda Marekani kwa wanawe ambako mauti yakamfika Novemba 21 mwaka huu.
Ingawa  kulikuwa na maombi ya watu wengi kwamba mwili wa Chiume uletwe kwanza Tanzania ambako pia ana ndugu marafiki wengi kabla ya kwenda kuzika Malawi, jambo hilo limeshindikana.
Imeamuliwa kwamba mwili wa Chiume upelekwe moja kwa moja Malawi ambako atazikwa Jumamosi wiki hii.
Kimwili ameondoka duniani, lakini atakumbukwa daima kama mtu aliyechangia kufanikisha uhuru wa Malawi na aliyeulilia umoja wa Afrika  wakati wote wa uhai wake.
CHANZO: Raia mwema toleo

Toleo la 005
28 Nov 2007
 
- See more at: http://www.raiamwema.co.tz/buriani-kanyama-chiume#sthash.VWajJxe4

No comments:

Post a Comment